Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ như mẹ Anh

Dạy trẻ thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ nhỏ là cần thiết để bé có thể tự lập khi lớn. Muốn thực hiện điều này bố mẹ cần rất nhiều thời gian và kiên nhẫn. Khi bố mẹ nhanh chóng thỏa hiệp với trẻ thì kết quả sẽ không được như mong đợi, đôi khi còn khiến mẹ rất vất vả. Hãy cùng tìm hiểu cách dạy con trong mỗi bữa ăn của các bà mẹ Anh quốc để giúp trẻ hình thành thói quen tốt trong ăn uống.



Ngay từ nhỏ các mẹ Anh đã dạy cho trẻ cách ăn uống lành mạnh

Trẻ nên ăn cùng người lớn

Thực tế cho thấy nhiều bé không bao giờ chịu ăn rau, một số bé mê đồ ăn vặt nhưng lại biếng ăn trong bữa chính, một số bé khá kén chọn thức ăn… Vì vậy mà không ít bố mẹ phải chuẩn bị riêng đồ ăn và cho bé ăn trước bữa ăn của người lớn. Đối với bố mẹ Anh, khi đến tuổi bé con ăn dặm, trẻ sẽ được bố mẹ cho ngồi vào bàn và ăn theo phương pháp BLW (Ăn dặm chỉ huy). Bố mẹ Anh thường nhẹ nhàng yêu cầu trẻ ăn tất cả các loại thực phẩm lành mạnh và họ cũng muốn trẻ vui vẻ thưởng thức những gì được dọn ra.

Trẻ không nhất thiết phải ăn một loại thức ăn riêng biệt mà có thể ăn những món rau củ, thịt cá có trên bàn ăn. Cách chế biến có thể khác một chút để phù hợp hơn với trẻ nhưng không có sự phân biệt nào với món ăn của gia đình. Trẻ thường có xu hướng thích được như người lớn, thích ăn những món ăn của người lớn nên việc này giúp trẻ cảm thấy ngon miệng và được tôn trọng. Làm theo cách này, mẹ không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có thể xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho cả nhà.



Khi được ngồi ăn với người lớn, trẻ sẽ vui vẻ và hào hứng hơn

Nói không với “bữa ăn di động”

Đây cũng là sự khác biệt trong cách nuôi con của mẹ Anh. Hình ảnh bố mẹ hoặc bà bồng trẻ đi khắp nơi chỉ với mong muốn là con sẽ ăn hết chén và phải có người đi theo để “cổ vũ” cho trẻ đã rất quen thuộc trong bữa cơm của bé Việt. Kết quả là trẻ có thể dùng hết bữa nhưng điều này lại hình thành cho trẻ một thói quen không tốt về sau. Bố mẹ và người lớn mất quá nhiều thời gian cho bữa cơm của bé.

Với các mẹ Anh, trẻ được luyện tập và chỉnh đốn thói quen ăn uống ngay từ nhỏ. Trẻ được ngồi vào bàn, học cách cầm dụng cụ, không tivi, không hát hò, không chơi game mà chỉ tập trung vào bữa ăn. Trước bữa ăn khoảng 1 đến 2 giờ đồng hồ, trẻ sẽ không dùng các món ăn vặt khiến trẻ no ngang trước bữa ăn chính để đến bữa lại biếng ăn.
Đừng lo trẻ đói! Theo quan điểm của các mẹ Anh, “đói là rất tốt”. Trước giờ cơm thấy đói là chuyện bình thường. Trẻ sẽ ăn nhiều hơn khi đói, thức ăn cũng trở nên ngon miệng hơn. Chính vì vậy, mẹ Anh nghĩ để con đói một lúc chúng cũng không sao. Cách làm này của bố mẹ Anh giúp trẻ học được cách tự giải quyết cơn đói bất chợt của mình, tránh cảnh ăn uống thất thường khi lớn lên.

Thức ăn không phải để trao đổi

Bố mẹ Anh tập cho trẻ quý trọng bữa ăn bằng cách ăn hết một cách tự nguyện, không nên đem chuyện đồ ăn ra làm phần thưởng hoặc hình phạt cho trẻ. Ăn uống không phải là một cuộc chiến. Bố mẹ sẽ không ép trẻ ăn nếu trẻ không muốn. Nhu cầu của trẻ rất cơ bản nếu trẻ đói thì trẻ sẽ “đòi hỏi” bằng cách khóc hoặc nói.

Mẹ Anh luôn giữ thái độ thoải mái và tích cực trong bữa ăn. Bữa ăn nên là một điều gì đó vui vẻ và đáng được hưởng thụ chứ không phải là bị ép buộc. Bắt bé ăn những món bé không thích chỉ làm cho bé biếng ăn thêm mà thôi.



Giữ thái độ vui vẻ trong bữa ăn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn

Mỗi bữa ăn là một sự kiện đặc biệt

Ngày nay, các mẹ cùng nhau chia sẻ rất nhiều kiến thức nuôi dạy con thông qua internet, mạng xã hội. Tại Anh, việc cung cấp, chia sẻ và thực hành các kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất phổ biến trên các diễn đàn trực tuyến và tại các trung tâm tư vấn dinh dưỡng, nuôi dạy trẻ. Một trong số đó là Aptaclub - Cộng đồng nuôi dạy con trực tuyến lớn nhất nước Anh. Tại đây các Mẹ có thể học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích như chăm sóc, ăn uống, thói quen, phương pháp giáo dục trẻ. Từ tháng 4/2015, Aptaclub đã có mặt tại Việt Nam, giúp cho các mẹ Việt thêm kiến thức và tự tin nuôi con để bé phát triển theo chuẩn Anh quốc.

Nguồn: http://www.webtretho.com/forum/f3156/xay-dung-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-cho-tre-nhu-me-anh-2306387/?utm_source=PR6slots&utm_medium=tam-su
Share on Google Plus

About chansonghonghanoi

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét